Thứ Hai, 19 tháng 7, 2021
Đưa sếp cấp cao của Uniqlo thành Chủ tịch, Muji liệu có bị "Uniqlo hoá" hay sẽ vượt mặt đối thủ?
Tờ Nikkei đưa tin, Nobuo Domae từng là lãnh đạo cốt lõi tại công ty mẹ Uniqlo là Fast Retailing. Ông có đóng góp quan yếu trong việc giúp thương hiệu này trở nên thế lực mạnh trên thị trường thời trang thế giới.
ngày nay, người đàn ông 52 tuổi sắp nắm giữ cương vị mới, là chủ toạ tiếp theo của Ryohin Keikaku - công ty mẹ Muji . Nhiệm kỳ của ông sẽ bắt đầu vào tháng 9 tới đây.
Domae từng là 1 trong 3 quản lý cao cấp, phụ tá đắc lực của CEO Fast Retailing là Tadashi Yanai khi công ty bắt đầu phát triển mau chóng kể từ đầu những năm 2000. Takashi Sawada và Genichi Tamatsuka là 2 thành viên còn lại trong nhóm này cũng đều đã rời Uniqlo.

Trong khi Sawada trở thành Phó chủ toạ chuỗi cửa hàng thuận tiện FamilyMart thì Tamatsuka trở thành Chủ tịch mảng sản xuất bánh kẹo của Lotte Holdings. Chỉ riêng Domae là người chuyển sang đối thủ trực tiếp của công ty cũ.
Domae cũng có thể sẽ là thành viên độc nhất vô nhị trong hàng ngũ lãnh đạo của Uniqlo rời công ty tới 2 lần.
Khi nhập Uniqlo vào năm 1998, công ty này không trực tiếp truy lùng được ông. Thay vào đó, ông đã nhận được lời mời bởi một công ty săn đầu người và vượt qua bài phỏng vấn với Yanai.
Trên cương vị lãnh đạo, Sawada và Tamatsuka giống như những người người truyền cảm hứng cho toàn đội. Domae thì dựa vào logic và lý trí để đảm bảo rằng cấp dưới hiểu những gì cần phải làm. Cách tiếp cận khác nhau của 3 người đã bổ sung tốt cho nhau trong giai đoạn tăng trưởng ban sơ của Uniqlo.
Domae chính là người đề xướng ra ý tưởng ủy quyền quản lý cho các cửa hàng - cách tiếp cận rất khác so với chiến lược tụ họp vào trụ sở trước đây. Đây là mô hình bán sỉ mới mà Yanai mường tượng.
Khi Yanai được yêu cầu đưa ra đánh giá về Domae, câu đáp ngay thức thì là: Sự sáng ý.
Những lãnh đạo gồm Sawada và Tamatsuka đã lần lượt rời Uniqlo sau khi không hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng do Yanai đề ra. Domae trở nên vị lãnh đạo rút cục trong nhóm này ở lại.
Domae đã có một thời gian ngắn trở nên Phó Chủ tịch điều hành Uniqlo. Ông rời công ty vào mùa thu năm 2007 nhưng trở lại ngay ba tháng sau đó với nhân cách là giám đốc chiến lược.
Trong cương vị mới, ông đảm đương việc mở mang ra nước ngoài của công ty, đặt nền móng cho giai đoạn tăng trưởng thứ 2.
Domae chịu nghĩa vụ kinh doanh tại thị trường Pháp và Mỹ và đặc biệt tham gia sâu vào mảng marketing.
Domae đã rời Uniqlo lần thứ 2 để nhập hội đồng quản trị DeNA và Monex Group vào năm 2016. Vào năm 2019, ông trở nên tổng giám đốc tại Ryohin Keikaku, phá vỡ lệ luật bất thành rằng các cựu lãnh đạo cấp cao Uniqlo không được làm việc cho đối thủ cạnh tranh của Uniqlo. Tháng này, Ryohin Keikaku tuyên bố Domae sẽ trở nên Chủ tịch công ty.

Liệu có "Uniqlo hoá" Muji?
Mặc dù Uniqlo và Muji có chiến lược thương hiệu khá khác nhau nhưng cả 2 cùng bán quần áo với thiết kế đơn giản. Họ cũng có cùng cách tiếp cận về sự phát triển sản phẩm. Cả 2 cùng qua nhiều thăng trầm trước khi đến được cột mốc như hiện tại.
Nhưng trong khi Uniqlo thường được gọi là công ty của Yanai thì suốt nhiều năm, Ryohin Keikaku trong nhiều năm đã được dẫn dắt bởi cựu cựu lãnh đạo tập đoàn từng sở hữu họ là Saison.
Chính cho nên, tờ Nikkei nhận định Ryohin Keikaku sẽ coi năm tài chính bắt đầu từ tháng 9 tới đây là "Ngày thành lập thứ hai", với kế hoạch xác định lại triết lý doanh nghiệp và củng cố nền móng hoạt động của mình.
Công ty dự định doanh thu đạt 487,6 tỷ yên (4,43 tỷ USD) trong năm tài chính này, con số khá nhỏ so với mức 2,15 nghìn tỷ yên của Fast Retailing. Nhưng những con số này chưa đề đạt được gì, nhất là khi người từng là "cánh tay phải" của Yanai sẽ nắm quyền điều hành Ryohin Keikaku.
Nguồn: Nikkei